share

น้ำตาลเป็นสาเหตุของเบาหวานและโรคอ้วนจริงหรือ? รวมหัวข้อที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำตาล

105 Views
น้ำตาลเป็นสาเหตุของเบาหวานและโรคอ้วนจริงหรือ? รวมหัวข้อที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำตาล

น้ำตาลเป็นสารที่ให้ความหวานและให้พลังงานแก่ร่างกาย รสหวานของน้ำตาลเป็นรสชาติที่ผู้คนติดใจ และส่วนใหญ่จะทราบกันดีว่าถ้ารับประทานมากเกินไปจะไม่ดีต่อร่างกาย แต่ก็ยังมีเรื่องที่หลายๆคนมักเข้าใจผิด เกี่ยวกับน้ำตาลด้วยเช่นกัน

1. น้ำตาลทำให้ฟันผุหรือไม่?

แต่สาเหตุของฟันผุที่แท้จริงคือ แบคทีเรียที่อยู่ตามช่องฟันของเรากินน้ำตาลเข้าไปแล้วปล่อยของเสียออกมาต่างหากล่ะ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกรด กรดนี้จะทำลายสารเคลือบฟันทำให้ฟันผุ



2. ใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาล ช่วยเบาหวานได้จริงหรือ?

ที่จริงแล้วน้ำผึ้งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ซึ่งร่างกายนำไปใช้ได้ทันที และให้แคลอรีสูงกว่าน้ำตาลทรายขาว (ในปริมาณเท่ากัน) จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานนะคะ



3. สาเหตุหลักของความอ้วน เกิดจากน้ำตาลหรือไม่?

หลายคนเข้าใจว่าความอ้วนและน้ำตาล คือเหตุและผลของกันและกัน แต่ความอ้วนที่แท้จริงเกิดจากการที่ร่างกายได้รับแคลอรีมากเกินกว่าที่จำเป็นต้องใช้



4. สาเหตุหลักของเบาหวาน เป็นเพราะน้ำตาลหรือไม่?

แท้ที่จริงแล้ว อินซูลิน คือฮอร์โมนที่ดูดซึมน้ำตาลเก็บไว้ใช้ แต่ #เราจะเป็นเบาหวานเมื่อร่างกายผลิตอินซูลินไม่พอร่างกายก็จะไม่สามารถเอาน้ำตาลไปใช้ได้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

เพื่อที่จะได้จัดสรรความหวานให้อยู่ในภาวะสมดุล และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ควรบริโภคน้ำตาลคุณภาพดี ในปริมาณที่เหมาะสมกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy