share

จะเกิดอะไรขึ้นกับสมอง เมื่อเราเลิกทานน้ำตาล ?!?

88 Views
จะเกิดอะไรขึ้นกับสมอง เมื่อเราเลิกทานน้ำตาล ?!?

หลายๆคนคงจะพอทราบกันอยู่แล้วว่าสมองเป็นศูนย์บัญชาการของอวัยวะในทุกระบบของร่างกาย โดยเฉพาะระบบปลายประสาท ดังนั้นสมองของเราจึงต้องการกลูโคสตลอดเวลา ซึ่งได้จากการเปลี่ยนแปลงคาร์โบไฮเดรต(แป้งและน้ำตาล) เท่านั้น สมองไม่สามารถสำรองกลูโคสไว้ได้ ดังนั้น เลือดจึงต้องมีกลูโคสตลอดเวลา เพื่อนำไปเลี้ยงสมอง

แต่น้ำตาล ก็มักจะได้รับบทเป็นผู้ร้าย ในหลายๆ โรค วันนี้ พราว จึงจะขอนำเสนอ อีกแง่มุมหนึ่งของน้ำตาลที่เพื่อนๆหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับสมอง เมื่อเราเลิกทานน้ำตาล ...แล้วน้ำตาล กับ สมองมีความสัมพันธ์กันอย่างไรนะ?

เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม( ไม่ควรเกิน 2-6 ช้อนชา ต่อวัน) จะส่งผลดีต่อร่างกายดังนี้


1.การทานน้ำตาลช่วยให้ความจำ ดีขึ้น จดจำได้มากขึ้น และยังต่อสู้กับโรคสมองเสื่อมได้

2.การทานน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมข้างต้นจะทำให้มีน้ำตาลในกระแสเลือดเพียงพอและสมดุล

3.ได้มีการทดลองทั้งในหนูและคน พบว่า เมื่อขาดน้ำตาลไปเลย 3 วันร่างกายจะปรับเข้าสู่โหมดดีท็อกซ์ ระบบภายในจะทำงานได้ดีขึ้น และเมื่อกลับมาทานน้ำตาลอีกครั้งจะทำให้รู้สึกว่ามันหวานมาก และจะเริ่มควบคุมอาหารและน้ำหนักได้ในที่สุด

4.เคล็ดลับเพิ่มความจำระยะสั้น ท่องหนังสือ ก่อนเข้าประชุม ทานน้ำตาลปริมาณ 1 ช้อนชา จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น ในขณะเดียวกัน หากร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไปจะก่อให้เกิดอาการซึมเศร้า ขาดความกระตือรือร้น / กาแฟ วันละ 1 ถ้วย น้ำตาล 1 ช้อนชา เท่านั้นพอ


เห็นไหมคะว่า น้ำตาลก็มีบทบาทสำคัญ  ยังเป็นที่ต้องการของร่างกายเพื่อนำไปใช้หล่อเลี้ยงสมองอยู่ อีกด้านหนึ่งมันยังเป็นตัวช่วยเสริมความจำสมองของคุณอีกด้วยนะ ดังนั้นแล้วเพื่อนๆจึงควรทานน้ำตาลให้พอดี ไม่มากไปและไม่น้อยไป เพราะอะไรที่เราได้รับมากเกินไปก็ย่อมกลับมาทำร้ายเราได้ทั้งสิ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : flagfrog

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy