share

ถนอมช่วงเวลาความอร่อยด้วยน้ำตาล

23 Views
ถนอมช่วงเวลาความอร่อยด้วยน้ำตาล

วันหยุดทั้งทีถ้าไม่รู้จะทำอะไรแอดมินขอชวนเพื่อนๆเข้าครัวเตรียมอุปกรณ์มา ถนอมช่วงเวลาความอร่อยด้วยน้ำตาล กันค่ะ

ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แค่มี #พราวน้ำตาลทรายขาว และผลไม้โปรด ก็เริ่มได้แล้ว หลักการถนอมอาหารด้วยน้ำตาลนั้นนิยมทำกับผลไม้ชนิดต่างๆ เพื่อยืดอายุให้ไม่เน่าเสีย และเก็บไว้กินได้นานๆ ซึ่งการถนอมอาหารด้วยน้ำตาลมีด้วยกันหลายวิธี

การเชื่อม : เป็นการใช้น้ำและน้ำตาลใส่ภาชนะตั้งไฟเคี่ยวให้น้ำตาลละลายเหนียวจนเป็นน้ำเชื่อมก่อน จากนั้นจึงใส่ผักหรือผลไม้ที่จะเคี่ยวลงไป แล้วเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนดูดซับน้ำเชื่อมจนชุ่ม โดยอาหารที่นิยมนำมาเชื่อม ได้แก่ กล้วย เผือก มัน มะยม ฟักทอง เป็นต้น การเชื่อมแบ่งออกได้เป็น 3 วิธี คือ การเชื่อมแบบธรรมดา การเชื่อมแบบแช่อิ่ม และการเชื่อมโดยการฉาบนั่นเอง

การเชื่อมแบบธรรมดา

ใช้น้ำตาลคลุกเคล้าหรือผสมในอาหารที่ต้องการ เพื่อให้น้ำตาลยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในอาหาร ทำให้อาหารยังคงสภาพอยู่ได้นานโดยไม่เน่าเสีย


การแช่อิ่ม

เป็นการนำผลไม้ไปแช่ในน้ำที่เชื่อมจนเหนียวข้น เพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าผลไม้ ผลไม้ที่นิยมนำมาแช่อิ่มส่วนมากเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนำ



การฉาบ

ผักหรือผลไม้ฝานให้บาง นำไปทอดให้กรอบแล้วฉาบในกระทะ การฉาบคือการเคี่ยวน้ำตาลจนเป็นเกล็ดในกระทะ จากนั้นจึงนำสิ่งที่ทอดลงเคล้าในกระทะให้น้ำตาลเกาะจนทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้เย็น


การกวน

นำเนื้อผลไม้ที่สุกแล้วไปผสมกับน้ำตาล ใช้ความร้อนในการกวน เพื่อไล่น้ำออกจากผลไม้นั้นๆ ทำให้เกิดความเหนียวข้น จากนั้นก็ปาดให้เป็นแผ่นบาง หรือจะพักให้เย็นสนิท จึงค่อยเก็บใส่ขวดโหลไว้กิน ผลไม้ที่นิยมนำมากวน เช่น มะม่วง ทุเรียน สับปะรด เป็นต้น



แอดจัดให้จุกๆเลยรอบนี้ ใครชอบแบบไหน ลองเลือกสักวิธีมาใช้กับผลไม้ที่เราชอบดูนะคะ ดีกว่ากินไม่ทัน แล้วสุดท้ายก็ต้องทิ้งเปล่าเพราะเน่าเสียน๊า


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy