share

ICUMSA คืออะไร? (ไอคัมซา?)

89 Views
ICUMSA คืออะไร? (ไอคัมซา?)

ICUMSA ย่อมาจาก International Commission for Uniform Methods of Sugar Analysis 
คือหน่วยที่ใช้วัดค่าสีของน้ำตาล เป็นการวิเคราะห์และจัดระเบียบคุณสมบัติของน้ำตาลที่ใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม ใช้หน่วยวัดค่าสี ICUMSA เป็นวิธีมาตรฐานในการวิเคราะห์คุณสมบัติน้ำตาลของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย 

นอกจากนี้ ICUMSA ยังเป็นหน่วยวัดค่าสีน้ำตาลตามมาตรฐานสากล สำหรับใช้ในการติดต่อซื้อขายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ให้กระทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ตามข้อกำหนดเรื่องค่าสีของน้ำตาล ได้แบ่งลักษณะและคุณสมบัติของน้ำตาล ดังนี้

กลุ่มน้ำตาลสีขาว

1.น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษ มีค่าสีตั้งแต่ ICUMSA 0-20
มีลักษณะ เป็นเกล็ดน้ำตาลขนาดเล็ก สีขาวใส มีค่าสีความบริสุทธิ์สูง

2.น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ มีค่าสีตั้งแต่ ICUMSA 21-45
มีลักษณะ เป็นผลึกน้ำตาลสีขาว มีค่าสีความบริสุทธิ์

3.น้ำตาลทรายขาว เกรด 1 มีค่าสีตั้งแต่ ICUMSA 46-200
4.น้ำตาลทรายขาว เกรด 2 มีค่าสีตั้งแต่ ICUMSA 201-400
5.น้ำตาลทรายขาว เกรด 3 มีค่าสีตั้งแต่ ICUMSA 401-1,000

กลุ่มน้ำตาลสีธรรมชาติ

มีค่าสีตั้งแต่ ICUMSA 1,001 ขึ้นไป
มีลักษณะ ผลึกน้ำตาลทรายมีสีน้ำตาลอ่อนจนถึงสีน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นหอมมากกว่าน้ำตาลทรายสีขาว

ค่าสี หมายถึง ความเข้มของสีน้ำตาลทราย ซึ่งวิเคราะห์โดยใช้หลักการดูดกลืนแสงของสารละลายน้ำตาลด้วยเครื่องสเปคโตรโฟโตมิเตอร์ (Spectrophotometer)

การวัดค่าสี ใช้วิธีการดูดกลืนแสง โดยปล่อยลำแสงจากแหล่งกำเนิดไปยังสารละลายน้ำตาล แสงส่วนหนึ่งจะถูกอนุมูลและแร่ธาตุนั้นดูดกลืนไว้ ในขณะที่แสงส่วนที่เหลือจากการดูดกลืนจะผ่านออกมา และผ่านต่อไปยังตัวรับสัญญาณของเครื่อง ซึ่งจะวัดปริมาณแสงที่ตกถึง แล้วรายงานค่าโดยเปรียบเทียบกับปริมาณแสงตั้งต้น เมื่อค่าที่เหลือจากการดูดกลืนแสงน้อยลง ค่าสีน้ำตาลก็จะน้อยลงตาม

โดยการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษ ใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตอันทันสมัย ในการจำกัดอนุมูลและแร่ธาตุที่ไม่จำเป็นออกไปได้มากที่สุด โดยยังคงคุณสมบัติของน้ำตาลไว้ดังเดิม 
    
การแนะนำ น้ำตาลทรายชนิดพิเศษ ขาวบริสุทธิ์พิเศษ มีค่า ICUMSA 9 มีลักษณะเด่นที่เป็นผลึกสีขาวใส แพรวพราว 
มีค่าสีความบริสุทธิ์มากกว่าน้ำตาลทรายสีขาวทั่วไป เหมาะสำหรับใช้ในครัวเรือนหรืออุตสาหกรรม ที่ต้องการเพิ่มรสชาติความหวานให้กับอาหาร แต่ไม่ต้องการให้มีสีหรือกลิ่นของอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy