share

7 ประโยชน์ของน้ำตาลที่มากกกว่าการให้ความหวาน

91 Views
7 ประโยชน์ของน้ำตาลที่มากกกว่าการให้ความหวาน

น้ำตาล..เครื่องปรุงพื้นฐานในครัวของทุกบ้าน  นอกจากจะเป็นเครื่องปรุงสำคัญที่เพิ่มรสหวานให้อาหารแล้ว คุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากน้ำตาลเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ในบ้านได้อีกนะถ้าอยากรู้ว่า น้ำตาลสามารถทำอะไรได้บ้าง และน้ำตาลช่วยแก้ไขปัญหากวนใจในบ้านได้อย่างไร  ตาม PROUD มาดูกันค่ะ

1.ช่วยขจัดคราบและกลิ่นติดมือหลังปรุงอาหาร

หลังจากการปรุงอาหารหลาย ๆ เมนู โดยเฉพาะเมนูที่มีผักกลิ่นฉุนอย่างกระเทียมหรือหัวหอมเป็นส่วนประกอบ ก็อาจทำให้กลิ่นของผักเหล่านี้ติดมือติดเล็บมาด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของคราบมันในอาหารอีก ซึ่งน้ำตาลนั้นเป็นวัตถุดิบในครัวที่หยิบมาใช้ล้างมือได้ง่ายสุด ๆ ค่ะ น้ำตาลสามารถช่วยทั้งดูดกลิ่นและกำจัดคราบมัน แถมยังช่วยผลัดเซลล์ผิวอีกต่างหาก แค่แอบหยิบมาผสมกับน้ำยาล้างจานนิด ๆ นำมาถูมือให้ความรู้สึกเหมือนสครับ เพียงเท่านี้ก็บอกลาเรื่องคราบและกลิ่นติดมือหลังทำครัวไปได้เลย


2. ตัวช่วยดูดความชื้นในภาชนะเก็บขนมและชีส

น้ำตาลถือว่าเป็นเป็นวัตถุดิบที่แสนเป็นมิตรที่ช่วยดูดความชื้นให้กับขนมของเรามากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ถุงขนมปังหรือกล่องเก็บชีสที่อาจต้องเจอกับปัญหาเรื่องราขึ้นก่อนที่จะกินหมด  ในโหลคุกกี้หรือบิสกิตที่กลัวว่าจะชื้นจนนิ่มและหมดอร่อย ก็สามารถป้องกันได้ง่ายๆด้วยการหยิบน้ำตาลก้อนสัก 2-3 ก้อน หรือตามจำนวนที่เหมาะสมไปใส่ไว้ในภาชนะเก็บขนมเหล่านั้น ก็จะช่วยลดความชื้นที่เป็นต้นเหตุของการเกิดราและทำให้ขนมกรอบอร่อยได้นานขึ้นด้วย



3.เพิ่มความสดของดอกไม้ในแจกันให้ยาวนานขึ้น

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ดอกไม้บานสวยอยู่ในแจกันได้นานขึ้นก็คือการผสมน้ำตาลประมาณ 1 ช้อนชา และน้ำมะนาวอีก 2 ช้อนชา ลงในน้ำที่ใช้สำหรับเติมลงในแจกัน โดยน้ำตาลจะไปช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย ส่วนมะนาวนั้นจะไปช่วยปรับสภาพความเป็นกรดด่างให้พอดีมากขึ้น รู้แบบนี้แล้วอย่าปล่อยให้ดอกไม้สด ที่อยู่ในแจกันมีเวลาของความสวยงามได้เพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้นนะคะ



4.กับดักแมลงจากน้ำเชื่อม

เมื่อเหล่าแมลงตัวจิ๋วบินว่อนเข้ามารบกวนในบ้าน ก็ต้องหาทางกำจัดที่ประหยัดแรงและเป็นมิตรที่สุด และวิธีการก็ง่าย ๆ นี้ก็คือ การสร้างกับดักแมลงด้วยการใช้น้ำตาลตาลนั่นเอง เพียงแค่นำน้ำตาลผสมกับน้ำเปล่าและนำไปต้มให้เดือด จากนั้นก็ปล่อยให้เย็นลงสักพักก่อนนำไปเทลงในภาชนะดักแมลงรูปแบบต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ ก็จะช่วยดึงดูดให้เหล่าแมลงบินเข้ามารวมกันตรงจุดนี้แทนได้ค่ะ

 
5.ทำความสะอาดคราบเลอะจากพื้นหญ้า

คราบเขียวที่ได้มาจากการทำกิจกรรมที่คลุกคลีกับพื้นหญ้า แล้วติดมากับเสื้อผ้าโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นคราบจากคลอโรฟิลล์นี้สามารถขจัดออกได้ด้วยเอมไซม์ที่มีอยู่ในน้ำตาลค่ะ โดยใช้น้ำตาลประมาณ 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อเดียวกันและนำไปป้ายทิ้งลงบนคราบอย่างน้อย 30 นาทีก่อนที่จะนำไปซักตามปกติ จะช่วยให้ขจัดคราบเขียวจากพื้นหญ้าหลุดออกง่ายขึ้น

 
6.  บำรุงต้นไม้ด้วยน้ำตาล

เพื่อนๆทราบหรือไม่คะว่า น้ำตาลนั้นเป็นปุ๋ยอีกชนิดที่หาได้จากในบ้านโดยที่ไม่ต้องซื้อเพิ่มเลยค่ะ โดยการหยิบน้ำตาลในจำนวนที่พอเหมาะมาโรยลงในดินที่ปลูกต้นไม้ เป็นการเพิ่มอาหารให้กับจุลินทรีย์ในดิน ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยให้ดินสมบูรณ์และเหมาะกับพืชมากขึ้น และบางส่วนก็สามารถย่อยสลายให้พืชดูดไปใช้ได้เลยด้วยเหมือนกัน แต่ต้องระวังอย่าเผลอใส่มากเกินไปจนไปเพิ่มความเข้มข้นในดินและกลายเป็นผลเสียแทนนะคะ



7 . ตัวช่วยในการจุดเตาถ่าน

ในบางเวลาที่อยากจะตั้งเตา ย่างบาร์บีคิวหรือทำหมูกระทะกินสังสรรค์ กับครอบครัว มักจะเสียเวลาตรงขั้นตอนการจุดเตาถ่านที่กว่าไฟจะติดก็ก็เหนื่อยเอาเรื่อง แต่จากนี้ไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไป เพราะเรามีตัวช่วยที่หาได้ง่ายมากๆ นั่นก็คือน้ำตาลนั่นเอง ขั้นตอนง่ายๆเพียงแค่ก่อนจะจุดเตาให้นำน้ำตาลมาโรยเพิ่มลงไปบนกองถ่าน ก็จะช่วยให้จุดไฟได้ง่ายขึ้นอย่างสบาย ๆ เลยค่ะ



ขอบคุณข้อมูลจาก : baanlaesuan.com

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy