search icon

ถนอมช่วงเวลาความอร่อยด้วยน้ำตาล

วันหยุดทั้งทีถ้าไม่รู้จะทำอะไรแอดมินขอชวนเพื่อนๆเข้าครัวเตรียมอุปกรณ์มา “ถนอมช่วงเวลาความอร่อยด้วยน้ำตาล” กันค่ะ

ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แค่มี #พราวน้ำตาลทรายขาว และผลไม้โปรด ก็เริ่มได้แล้ว หลักการถนอมอาหารด้วยน้ำตาลนั้นนิยมทำกับผลไม้ชนิดต่างๆ เพื่อยืดอายุให้ไม่เน่าเสีย และเก็บไว้กินได้นานๆ ซึ่งการถนอมอาหารด้วยน้ำตาลมีด้วยกันหลายวิธี

การเชื่อม : เป็นการใช้น้ำและน้ำตาลใส่ภาชนะตั้งไฟเคี่ยวให้น้ำตาลละลายเหนียวจนเป็นน้ำเชื่อมก่อน จากนั้นจึงใส่ผักหรือผลไม้ที่จะเคี่ยวลงไป แล้วเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนดูดซับน้ำเชื่อมจนชุ่ม โดยอาหารที่นิยมนำมาเชื่อม ได้แก่ กล้วย เผือก มัน มะยม ฟักทอง เป็นต้น การเชื่อมแบ่งออกได้เป็น 3 วิธี คือ การเชื่อมแบบธรรมดา การเชื่อมแบบแช่อิ่ม และการเชื่อมโดยการฉาบนั่นเอง

 

4.png

🥣การเชื่อมแบบธรรมดา

ใช้น้ำตาลคลุกเคล้าหรือผสมในอาหารที่ต้องการ เพื่อให้น้ำตาลยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในอาหาร ทำให้อาหารยังคงสภาพอยู่ได้นานโดยไม่เน่าเสีย

 

3.png

🥣การแช่อิ่ม

เป็นการนำผลไม้ไปแช่ในน้ำที่เชื่อมจนเหนียวข้น เพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าผลไม้ ผลไม้ที่นิยมนำมาแช่อิ่มส่วนมากเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนำ

 

1.png

🥣การฉาบ

ผักหรือผลไม้ฝานให้บาง นำไปทอดให้กรอบแล้วฉาบในกระทะ การฉาบคือการเคี่ยวน้ำตาลจนเป็นเกล็ดในกระทะ จากนั้นจึงนำสิ่งที่ทอดลงเคล้าในกระทะให้น้ำตาลเกาะจนทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้เย็น

 

2.png

🥣การกวน

นำเนื้อผลไม้ที่สุกแล้วไปผสมกับน้ำตาล ใช้ความร้อนในการกวน เพื่อไล่น้ำออกจากผลไม้นั้นๆ ทำให้เกิดความเหนียวข้น จากนั้นก็ปาดให้เป็นแผ่นบาง หรือจะพักให้เย็นสนิท จึงค่อยเก็บใส่ขวดโหลไว้กิน ผลไม้ที่นิยมนำมากวน เช่น มะม่วง ทุเรียน สับปะรด เป็นต้น

แอดจัดให้จุกๆเลยรอบนี้ ใครชอบแบบไหน ลองเลือกสักวิธีมาใช้กับผลไม้ที่เราชอบดูนะคะ ดีกว่ากินไม่ทัน แล้วสุดท้ายก็ต้องทิ้งเปล่าเพราะเน่าเสียน๊า 😊

Article

Reduce, Reuse, Recycle, Repair และ Upcycle คืออะไร

ช่วยกันลดภาวะโลกร้อน โดยการใช้ทรัพยากรของโลกให้คุ้มค่าที่สุด ลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม จากหลักการ 4R and Upcycle

More

ICUMSA คืออะไร? (ไอคัมซา?)

ICUMSA ย่อมาจาก International Commission for Uniform Methods of Sugar Analysis คือหน่วยที่ใช้วัดค่าสีของน้ำตาล

More

น้ำตาลเป็นสาเหตุของเบาหวานและโรคอ้วนจริงหรือ? รวมหัวข้อที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำตาล

น้ำตาลเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกาย ควรบริโภคน้ำตาลที่ดีในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน แต่ก็ยังมีหลายหัวข้อที่เราเข้าใจผิด เกี่ยวกับน้ำตาลทราย

More